Thursday, July 4, 2024

5 หนทางพูดคำว่า “ไม่” ให้เป็น แล้วชีวิตคุณจะเปลี่ยน

 20 ก.พ. 2566 09:20 น.    เข้าชม 429    Decision Making
5 หนทางพูดคำว่า “ไม่” ให้เป็น แล้วชีวิตคุณจะเปลี่ยน

หนึ่งในปัญหาใหญ่สุดๆ ของสังคม คือ การที่เราถูกสอนให้ทำตามๆ กันไปโดยปราศจากการตั้งคำถาม  โรงเรียน ไม่ว่าจะประถม หรือมัธยม สอนให้เราทำตามกฎเกณฑ์ ทำให้ครูพอใจ และตามกระแสของสังคมเพื่อที่เราจะอยู่ในสังคมได้ ในขณะที่ใช้ชีวิตที่ดูเหมือนเรียบง่ายปลอดภัย คุณต้องเรียนรู้ที่จะให้ความสำคัญคนอื่นอยู่เหนือความสำเร็จของตัวคุณและอาชีพการงานของคุณ

 

หนึ่งในบทเรียนสำคัญที่สุดในชีวิตสำหรับคนที่ประสบความสำเร็จ คือการเรียนรู้ที่จะกล่าวคำว่า “ไม่” คำที่มีพลังมากกว่าที่คุณคิด

 

1. ช่วยให้คุณกำหนดขอบเขต

จริงๆ แล้ว เมื่อคุณพูดคำว่า “ไม่” คุณกำลังสอนผู้คนว่า พวกเขาควรปฏิบัติกับคุณอย่างไร สิ่งที่คุณเห็นในโลกรอบตัวคุณ สะท้อนมาจากโลกภายในของคุณ เมื่อคุณสร้างอาณาเขตที่ชัดเจน คุณจะสามารถรักษาเวลาและพลังงานอันมีค่าของคุณ เพราะคุณไม่อนุญาตให้ผู้คนรอบตัวมาใช้ประโยชน์จากตัวคุณ ฉะนั้น จงใช้เวลาค่อยๆ สร้างหนทางของตัวคุณเองขึ้น มันอาจจะยากหน่อยในการจะกำหนดและรักษาขอบเขตนั้นไว้ เพราะตลอดชีวิตที่ผ่านมาคุณพูดแต่คำว่า “ได้ครับ ได้ค่ะ” ตามที่สังคมกำหนดมาตลอด สิ่งนี้ทำร้ายคุณโดยไม่รู้ตัว เพราะมันทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจที่จะพูดว่า "ไม่"

อย่างไรก็ตาม การกำหนดและรักษาขอบเขต คุณต้องเริ่มจากการพูดคำว่า ไม่ กับผู้คน สถานที่ และสิ่งที่ไม่ตอบสนองหรือหนุนเสริมการเติบโตของคุณ ถ้าคุณไม่พัฒนา การเติบดของคุณช้าลงๆ ตัวคุณเองจะกลายเป็นศัตรูที่เลวร้ายที่สุดของคุณ

 

2. คุณจะโฟกัสกับชีวิตได้มากขึ้น

เมื่อคุณอยู่ในวิถีทางที่คุณกำหนดขึ้นเอง และรักษาขอบเขตนั้นไว้ได้ คุณจะมีเวลาและพลังงานที่จะโฟกัสในสิ่งที่สำคัญที่สุด มิติของชีวิตที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาตนเอง ไม่ว่าจะเป็น การงาน ครอบครัว สุขภาพ และความมั่งคั่ง และอื่นๆ ตามที่คุณจะให้ความสำคัญ ถ้ามิติใดมิติหนึ่งถูกละเลย ชีวิตของคุณจะขาดความสมดุลและไม่สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายใน 

เมื่อคุณจัดลำดับความสำคัญให้สิ่งที่สำคัญที่สุด คุณจะสามารถจัดสรรเวลา พลังงาน และทรัพยากรให้สิ่งเหล่านี้ได้ และสามารถทำงานได้อย่างเหมาะสม การควบคุมชีวิตของคุณเองจะทำให้คุณสบายใจ เพราะคุณกำลังทำสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ กับสิ่งที่คุณควบคุมได้ นี่ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องใช้ชีวิตเหมือนหุ่นยนต์และทำงานตลอดเวลา สิ่งนี้ทำให้คุณเสียสมดุลเพราะคุณละเลยด้านอื่นๆ ในชีวิตที่ต้องได้รับการใส่ใจเช่นกัน 

การกำหนดและรักษาขอบเขตให้ชัดเจน ช่วยให้คุณมีสมาธิมากขึ้นและทำงานในสิ่งที่สำคัญได้

“ความแตกต่างระหว่างคนที่ประสบความสำเร็จ กับคนที่ประสบความสำเร็จจริงๆ ก็คือ คนที่ประสบความสำเร็จจริงๆ จะปฏิเสธเกือบทุกอย่าง” – วอร์เรน บัฟเฟตต์

 

3. คุณยึดอำนาจของคุณกลับคืนมา

การพูดว่า “ไม่” ทำให้คุณดึงพลังของคุณกลับคืนมาได้ เพราะการปกป้องเวลาและพลังงานของคุณ คือ การแสดงวินัยในตนเอง ที่ทำให้คุณพร้อมจะทำมากขึ้นอีกในทุกด้านของชีวิต ชีวิตเต็มไปด้วยสิ่งรบกวน ตั้งแต่เพื่อนที่ทำให้เราหมดพลัง ไปจนถึงการเสียเวลาไปกับความคิดเชิงลบและหมกมุ่นกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น เมื่อคุณสร้างวินัยให้ตัวเองเพื่อตัดกิจกรรมเหล่านี้ออกไป คุณกำลังให้ความสำคัญกับตัวเองเป็นอันดับแรกเพราะคุณกำลังทำสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวคุณเอง

ตอนนี้ บางคนอาจพยายามวิจารณ์คุณ แต่จำไว้ว่า มีเพียงคุณเท่านั้นที่รู้ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับคุณ วิธีเดียวที่จะต่อสู้กับด้านลบของโลกนี้คือการทำงานอยู่บนฐานของตัวคุณเอง สร้างและปกป้องพื้นที่ของคุณเอง เพื่อให้คุณสามารถรักษาสมดุลที่ดีในทุกด้านของชีวิต แม้ว่าการพูดว่า “ไม่” อาจฟังดูไม่น่าฟังในตอนแรก แต่การทำให้คนอื่นพอใจเป็นการกระทำที่จะทำให้คุณหมดแรงอย่างรวดเร็วก่อนที่จะบรรลุเป้าหมาย การพูดว่า "ใช่" มากเกินไปกับทุกคนและทุกอย่าง เป็นเพียงการทำให้พลังของคุณหมดไป

คุณไม่สามารถเทพลังออกจากถ้วยเปล่าได้ ดังนั้นเรียนรู้ที่จะปฏิเสธและดึงพลังของคุณกลับคืนมา

 

4. เปิดรับความเคารพและชื่นชม

เมื่อผู้คนเห็นว่าคุณกำหนดและรักษาขอบเขตที่ชัดเจนมั่นคง คุณให้ความสำคัญกับชีวิตของตัวเอง ผู้คนจะตระหนักว่าพวกเขาไม่สามารถเอาเปรียบคุณได้ สิ่งนี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการตกเป็นเป้าหมายง่ายๆ ของผู้ที่ต้องการดึงคุณลงเพราะคุณปฏิเสธที่จะลดมาตรฐานของคุณ  ในที่สุดสิ่งนี้จะนำไปสู่ผู้คนที่เคารพคุณเพราะคุณเคารพตัวเอง โดยการปกป้องชีวิตของคุณเองและสร้างความหมายในทุกสิ่งที่คุณทำ

ในตอนแรกอาจดูอึดอัด แต่การปฏิเสธและหนักแน่นในคำตอบของคุณ เป็นการสื่อสารกับผู้อื่นว่า คุณมีความสำคัญเป็นอันดับแรก และคุณจะไม่ยอมให้ใครหรือสิ่งใดมาขัดขวางเป้าหมายของคุณ เลือกบุคคล สถานที่ กิจกรรม และสิ่งที่สนับสนุนคุณ และคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของคุณ นี่อาจหมายถึงการรักษากลุ่มเพื่อนให้เล็กลง และใช้เวลามากขึ้นในการเรียนรู้ทักษะใหม่หลังเลิกงาน หรือบางครั้งปล่อยให้สิ่งต่างๆ เป็นไปตามที่คุณจะได้ผ่อนคลาย

เมื่อคนอื่นเห็นว่าคุณเคารพตัวเอง จำกัดผู้คนและกิจกรรมที่อาจขัดขวางความก้าวหน้าของคุณ พวกเขาจะเคารพคุณ เพราะคุณเป็นคนกำหนด

 

5. คุณเรียนรู้การสร้างเสริมอำนาจให้ตนเอง

นี่คือชีวิตของคุณและคุณเท่านั้นที่จะกำหนดได้ว่าจะไปได้ไกลแค่ไหน พ่อแม่ ครู โค้ช และเจ้านายสามารถแนะนำคุณได้ มีเพียงคุณเท่านั้นที่สามารถกำหนดได้ว่าคุณจะรับโอกาสใดและทุ่มเทให้กับโอกาสนั้นมากเพียงใด เพราะนี่คือชีวิตของคุณ และมีเพียงคุณเท่านั้นที่รู้ว่าคุณต้องการอะไรอย่างแท้จริง อาจต้องใช้เวลาหลายปีในการสำรวจเพื่อค้นหาสิ่งที่คุณชอบและไม่ชอบ แต่นี่เป็นส่วนหนึ่งของสมการ คุณต้องออกไปลองสิ่งใหม่ๆ

ผู้คนได้รับการฝึกฝนตั้งแต่เด็กเพื่อทำให้พ่อแม่และครูพอใจ แต่การเรียนรู้ที่จะพูดว่า “ไม่” เป็นหนึ่งในบทเรียนชีวิตที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เพราะคุณแน่วแน่ในการตัดสินใจที่จะควบคุมชีวิตของคุณเอง โดยทั่วไป พ่อแม่และครูต้องการให้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณในการใช้ชีวิตในแบบที่พวกเขาอาจไม่เคยมี แต่สุดท้ายแล้ว คุณต้องกำหนดวิถีชีวิตของคุณเอง

ไม่มีใครในโลกที่เหมือนคุณ ดังนั้น ฝึกฝนความสามารถของคุณ ไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้

บทเรียนที่สำคัญที่สุดบทหนึ่ง คือ ควรมีคำว่า "ไม่" มากกว่า "ใช่" ในชีวิต หากคุณต้องการเพิ่มศักยภาพสูงสุดของคุณ หากใครบางคนหรือบางสิ่งไม่ขับเคลื่อนคุณไปข้างหน้า แต่กลับรั้งคุณไว้  คุณมีค่าและคู่ควรกับอะไรอีกมากมาย การปฏิเสธเป็นกุญแจสำคัญในการยึดคืนอำนาจของคุณกลับมาและมีชีวิตที่ประสบความสำเร็จ

 

จาก 5 Ways Saying No Will Transform Your Life


Comment